วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การพัฒนาการสอนผ่านเว็บและองค์ประกอบสำคัญ

ขั้นตอนของการออกแบบและพัฒนาการสอนผ่านเว็บ

1.    ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis)
ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
1.1   การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
1.2   การวิเคราะห์ผู้เรียน
1.3   การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.4   การวิเคราะห์เนื้อหา
2.    ขั้นตอนการออกแบบ (Design)
ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
2.1 การออกแบบ Courseware (การออกแบบบทเรียน) ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม   เนื้อหา   แบบทดสอบก่อนบทเรียน (Pre-test) สื่อ  กิจกรรม  วิธีการนำเสนอ  และแบบทดสอบหลังบทเรียน (Post-test)
2.2 การออกแบบผังงาน (Flowchart) และการออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) (ขั้นตอนการเขียนผังงานและสตอรี่บอร์ดของอลาสซี่)
2.3 การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้
2.3.1 การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution)
2.3.2 การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ
2.3.3 การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2.3.4 การกำหนดสี ได้แก่ สีของตัวอักษร (Font Color) ,สีของฉากหลัง (Background) สีของส่วนอื่นๆ
2.3.5 การกำหนดส่วนอื่นๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้บทเรียน
3. ขั้นตอนการพัฒนา (Develop)
ขั้นตอนการสร้าง/เขียนโปรแกรมและผลิตเอกสารประกอบการเรียน ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
3.1 การเตรียมการเกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้
3.1.1 การเตรียมข้อความ
3.1.2 การเตรียมภาพ
3.1.3 การเตรียมเสียง
3.1.4 การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน
3.2 การสร้างบทเรียน หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.3 การสร้างเอกสารประกอบการเรียน หลังจากสร้างบทเรียนเสร็จสิ้นแล้ว ในขั้นต่อไปเป็นการตรวจสอบและทดสอบความสมบูรณ์ขั้นต้นของบทเรียน
4. ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement)
การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างมาย  เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของบทเรียนในขั้นต้น หลังจากนั้น จึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน  และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ
5. ขั้นตอนการประเมินผล (Evaluate)
การประเมินผล คือ การเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนแบบปกติ โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนด้วยบทเรียน  ที่สร้างขึ้น 1 กลุ่ม และเรียนด้วยการสอนปกติอีก 1 กลุ่ม  หลังจากนั้นจึงให้ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ทำแบบทดสอบชุดเดียวกัน และแปลผลคะแนนที่ได้ สรุปเป็นประสิทธิภาพของบทเรียน
สรุปเป็น Flowchart


องค์ประกอบของการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต


1. องค์ประกอบด้านการเรียนการสอน
-          การพัฒนาเนื้อหา
-          ทฤษฎีการเรียนรู้
-          การออกแบบระบบการสอน
-          การพัฒนาหลักสูตร
-          มัลติมีเดีย
-          ข้อความและกราฟิก
-          ภาพเคลื่อนไหว
-          การออกแบบการปฏิสัมพันธ์
-          เครื่องมือในอินเทอร์เน็ต
-          เครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2. องค์ประกอบด้านเครื่องมือในการเชื่อมต่อระยะไกล
-          Telnet , File Transfer Protocol ( FTP ) เป็นต้น
-          เครื่องมือช่วยนำทางในอินเทอร์เน็ต (ฐานข้อมูลและเว็บเพจ) Gopher, Lynx
-          เครื่องมือช่วยค้นและเครื่องมืออื่นๆ Search Engine Counter Tool
-          เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ประกอบและซอฟต์แวร์
-          ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น Unix , Window NT , Window 98 , Dos , Macintosh
-          ซอฟต์แวร์ให้บริการเครือข่าย ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม เป็นต้น
-          อุปกรณ์เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่าย และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
-          โมเด็ม
-          รูปแบบการเชื่อมต่อ ความเร็ว 33.6 Kbps, 56 Kbps , สายโทรศัพท์ , ISDN , T1 , Satellite เป็นต้น
-          ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต , เกตเวย์
 3. องค์ประกอบด้านเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม
-          โปรแกรมภาษา ( HTML : Hypertext Markup Language ,JAVA , JAVA Script ,CGI Script , Pearl , Active X )
-          เครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรม เช่น FrontPage , FrontPage Express , Hotdog , Home site เป็นต้น
-          ระบบให้บริการอินเทอร์เน็ต
-          HTTP Servers , Web Site , URL
-          CGI ( Common Gateway Interface )
-          โปรแกรมบราวเซอร์
 สรุปเป็น Mind mapping
              https://cacoo.com/diagrams/Nr4m5MSbjkgzSVzA









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น