ขั้นตอนของการออกแบบและพัฒนาการสอนผ่านเว็บ
1.
ขั้นตอนการวิเคราะห์
(Analysis)
ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
1.1
การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
1.2
การวิเคราะห์ผู้เรียน
1.3
การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.4
การวิเคราะห์เนื้อหา
2.
ขั้นตอนการออกแบบ (Design)
ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
2.1 การออกแบบ Courseware (การออกแบบบทเรียน) ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เนื้อหา แบบทดสอบก่อนบทเรียน (Pre-test) สื่อ กิจกรรม วิธีการนำเสนอ
และแบบทดสอบหลังบทเรียน (Post-test)
2.2 การออกแบบผังงาน (Flowchart)
และการออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) (ขั้นตอนการเขียนผังงานและสตอรี่บอร์ดของอลาสซี่)
2.3 การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen
Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง
การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้
2.3.1
การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution)
2.3.2 การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ
2.3.3 การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2.3.4 การกำหนดสี ได้แก่ สีของตัวอักษร
(Font Color) ,สีของฉากหลัง (Background) สีของส่วนอื่นๆ
2.3.5
การกำหนดส่วนอื่นๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้บทเรียน
3.
ขั้นตอนการพัฒนา (Develop)
ขั้นตอนการสร้าง/เขียนโปรแกรมและผลิตเอกสารประกอบการเรียน
ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
3.1
การเตรียมการเกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้
3.1.1
การเตรียมข้อความ
3.1.2 การเตรียมภาพ
3.1.3
การเตรียมเสียง
3.1.4
การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน
3.2 การสร้างบทเรียน
หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ
เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.3 การสร้างเอกสารประกอบการเรียน
หลังจากสร้างบทเรียนเสร็จสิ้นแล้ว
ในขั้นต่อไปเป็นการตรวจสอบและทดสอบความสมบูรณ์ขั้นต้นของบทเรียน
4.
ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement)
การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ไปใช้
โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างมาย
เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของบทเรียนในขั้นต้น หลังจากนั้น
จึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง
เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน
และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ
5.
ขั้นตอนการประเมินผล (Evaluate)
การประเมินผล คือ
การเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนแบบปกติ โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนด้วยบทเรียน
ที่สร้างขึ้น 1 กลุ่ม และเรียนด้วยการสอนปกติอีก 1 กลุ่ม
หลังจากนั้นจึงให้ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ทำแบบทดสอบชุดเดียวกัน
และแปลผลคะแนนที่ได้ สรุปเป็นประสิทธิภาพของบทเรียน
สรุปเป็น
Flowchart
องค์ประกอบของการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
1.
องค์ประกอบด้านการเรียนการสอน
-
การพัฒนาเนื้อหา
-
ทฤษฎีการเรียนรู้
-
การออกแบบระบบการสอน
-
การพัฒนาหลักสูตร
-
มัลติมีเดีย
-
ข้อความและกราฟิก
-
ภาพเคลื่อนไหว
-
การออกแบบการปฏิสัมพันธ์
-
เครื่องมือในอินเทอร์เน็ต
-
เครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2.
องค์ประกอบด้านเครื่องมือในการเชื่อมต่อระยะไกล
-
Telnet , File Transfer Protocol ( FTP
) เป็นต้น
-
เครื่องมือช่วยนำทางในอินเทอร์เน็ต
(ฐานข้อมูลและเว็บเพจ) Gopher, Lynx
-
เครื่องมือช่วยค้นและเครื่องมืออื่นๆ
Search
Engine Counter Tool
-
เครื่องคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์ประกอบและซอฟต์แวร์
-
ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น
Unix
, Window NT , Window 98 , Dos , Macintosh
-
ซอฟต์แวร์ให้บริการเครือข่าย
ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม เป็นต้น
-
อุปกรณ์เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่าย
และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
-
โมเด็ม
-
รูปแบบการเชื่อมต่อ
ความเร็ว 33.6 Kbps, 56 Kbps , สายโทรศัพท์ , ISDN , T1 , Satellite เป็นต้น
-
ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
,
เกตเวย์
3. องค์ประกอบด้านเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม
-
โปรแกรมภาษา ( HTML
: Hypertext Markup Language ,JAVA , JAVA Script ,CGI Script , Pearl , Active X
)
-
เครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรม
เช่น FrontPage
, FrontPage Express , Hotdog , Home site เป็นต้น
-
ระบบให้บริการอินเทอร์เน็ต
-
HTTP Servers , Web Site , URL
-
CGI ( Common Gateway Interface )
-
โปรแกรมบราวเซอร์
สรุปเป็น
Mind
mapping
https://cacoo.com/diagrams/Nr4m5MSbjkgzSVzA
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น