ประสบการณ์การสอน สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา


โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อ.เมือง จ.ยะลา
( ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 )

  • ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโรงเรียน คลิกที่นี่  เพื่อดูรายละเอียด
          


  • บรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559
          เนื่องจากช่วงกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 เป็นช่วงเปิดเทอมแรก ๆ จึงได้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ ในห้องเรียนธรรมดาก่อน เพื่อทำความรู้จักกับผู้เรียน ทดสอบความรู้ และสังเกตตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคลก่อนที่จะนำผู้เรียนไปเรียนในห้องปฏิบัติการ และสามารถทำการจัดการเรียนการสอนได้ตรงตามบริบทและสมรรถนะของผู้เรียน ซึ่งจำนวนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 341 คน ซึ่งจะแบ่งเป็น 8 ห้อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
                  - ห้อง ป.1/1 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 39 คน
                  - ห้อง ป.1/2 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน
                  - ห้อง ป.1/3 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 42 คน
                  - ห้อง ป.1/4 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน
                  - ห้อง ป.1/5 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน
                  - ห้อง ป.1/6 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน
                  - ห้อง ป.1/7 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน
                  - ห้อง ป.1/8 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน

ภาพบรรยาการศการจัดการเรียนการสอน

                   

                   
  • บรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2559
           ในวันนี้ ( 22 กรกฎาคม พ.ศ.2559 ) ดิฉันได้จัดการเรียนการสอนจำนวน 2 ห้อง (2 ชั่วโมง) คือ ห้อง ป.1/3 (ชั่วโมงที่ 1) กับ ป.1/1 (ชั่วโมงที่ 2) ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน ซึ่งก่อนเข้าสู่บทเรียนจะกิจกรรมเพื่อกระตุ้นสมองและเป็นการผ่อนคลายของนักเรียนก่อน และจะทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้แบบซ้ำ ๆ เนื่องจากว่านักเรียนช่วงอายุนี้ เราจำเป็นที่ต้องทบทวนความรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนได้ผลดียิ่งดียิ่งขึ้น และในชั่วโมงนี้ ดิฉันให้นักเรียนทำใบงานที่ 4 เรื่องประโยชน์ของข้อมูล ซึ่งเป็นใบงานที่ต่อยอดมาจากเนื้อหาในชั่วโมงที่แล้ว  ในจำนวนนักเรียนทั้งหมด นักเรียนสามารถทำใบงานได้ถูกต้องสมบูรณ์ และสามารถทำได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

ภาพบรรยาการศการจัดการเรียนการสอน

                     

                      

                  

                      

เอกสารประกอบการจัดการเรียนการสอน
  

                                         

  • การจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2559
           ความเป็นมาของวันภาษาไทยแห่งชาติ
          เนื่องจากได้มคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และสืบเนื่องจากปัญหาการใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน จึงเกิดความห่วงใยถึงปัญหาต่างๆ จึงได้จัดกรรมเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทย ตลอดจนถึงทำนุบำรุง และอนุรักษ์ภาษาไทยให้อยู่คู่ไทยตลอดไป จึงได้มีการเสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฏาคม ของทุกปี เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฏาคม 2542 ให้วันที่ 29 กรกฏาคม ของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ
           สาเหตุที่กำหนดให้วันที่ 29 กรกฏาคม เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” 
                สำหรับวันที่ 29 กรกฏาคม เป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ นั้น เพราะตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเป็นประธานร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมคณะอักษรศาสตร์ เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2505 โดยทรงเปิดอภิปรายในหัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” โดยพระองค์ทรงอภิปรายและสรุปอภิปรายได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยกับความห่วงใยในการใช้ภาษาไทย คณะรัฐมนตรีจึงลงความเห็นว่าสมควรที่จะกำหนดให้ วันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 กรกฏาคม ของทุกปีนั้นเอง
         บรรยากาศการจัดกิจกรรม “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
            ในการจัดกิจกรรมในวันนี้ทางคณะครู บุคลากร นักศึกษาฝึกสอนและนักศึกษาสังเกตการสอนจากสถานศึกษาต่าง ๆ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย ร่วมทั้งกระตุ้นเตือน เผยแพร่ และเน้นย้ำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของ “ภาษาประจำชาติ” และเพื่อให้นักเรียนได้แสดงความสามารถพิเศษต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมการประกวดระบายสี คัดลายมือ และเขียนตามคำบอกอีกด้วย
ภาพบรรยาการศการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2559













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น