วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การใช้ไอซีทีเพื่อการเรียรู้ในศตวรรษที่21

(วันที่ 17 สิงหาคม 2558)



1. MIAP 
ประกอบด้วย
         Motivation   คือ การกระตุ้นความสนใจก่อนเข้าบทเรียน อาจจะเป็นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ การใช้คำถามนำ การแสดง หรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่จะให้ผู้เข้าเรียนรู้สึก 
         Information คือ ขั้นตอนนนี้จะเป็นการให้เนื้อหากับผู้เข้าอบรม เป็นขั้นตอนของสาระ เนื้อหา รายละเอียด และความรู้ต่างๆ จะอยู่ในช่วงนี้
         Aplication    คือ ขั้นตอนที่ต้องการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่ ให้อธิบายให้ฟัง หรือให้แสดงให้ดู ให้ปฏิบัติจริง
         Progress     คือ ขั้นตอนนี้ก็จะต่อเนื่องกับช่วง Aplication เราก็จะนำเอาผลของการสอบ การปฏิบัติมาทำการตรวจสอบว่าผ่านตามวัตถุประสงค์หรือไม่ 

2. Flipped Classroom
           เป็นรูปแบบหนึ่งของการสอนโดยที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากการบ้านที่ได้รับผ่านการเรียนด้วยตนเองจากสื่อวิดีทัศน์( Video )นอกชั้นเรียนหรือที่บ้าน ส่วนการเรียนในชั้นเรียนปกตินั้นจะเป็นการเรียนแบบสืบค้นหาความรู้ที่ได้รับร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้น โดยมี ครูเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือชี้แนะ

3. Blended leaning 
            หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ ที่ผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผสมผสานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ผู้เรียนผู้สอนไม่เผชิญหน้ากัน
             การเรียนแบบผสมผสาน สามารถนำมาสรุปได้เป็น มิติ คือ การผสมผสานการสอนผ่านสื่อการสอน การผสมผสานวิธีการเรียนการสอน และการผสมผสานระหว่างการสอนแบบเผชิญหน้ากับการสอนออนไลน์

4. การเรียนรู้จินตวิศวกรรม
ประกอบด้วย
            
จินตนาการ
            
ออกแบบ
            
พัฒนา
            
นำเสนอ
            
ปรับปรุง
            
ประเมิณผล

5. PJBLประกอบด้วย
            
การเตรียมความพร้อม
            
การกำหนดและเลือกหัวข้อ
            
การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
            
การปฏิบัติโครงงาน
            
การนำเสนอผลงาน
            
การประเมิณผล


เอกสารประกอบการอบรม

ภาพบรรยากาศการอบรม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น